วันเสาร์ที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2562

-🌈SONG FOR EARLY CHILDHOOD⭐️-



















Learning Log 14
-🌈Thursday 28th November 2019⭐️-
08:30 - 12:30 PM

✏️วันนี้อาจารย์ให้พวกเราทุกคนลองออกมาสอนเสริมประสบการณ์ หน่วยอิสระพร้อมเขียนแผนการสอนมาส่ง



การสอนเสริมประสบการณ์ของเพื่อนๆ


นางสาวอริสา กุณารบ : หน่วยธรรมชาติรอบตัว


นางสาวพิมพ์สุดา จันทะภา : หน่วยกล้วย 


นางสาวสุพรรษา มีอุตส่าห์ : หน่วยฝน 


นางสาวทิพยวิมล นวลอ่อน : หน่วยข้าว


นางสาวปิยธิดา ประเสริฐสังข์ : หน่วยบ้าน


นายปฏิภาณ จินดาดวง : หน่วยครอบครัว


นางสาวจุฬารัตน์ เปี่ยมวารี : หน่วยวันลอยกระทง 


นางสาวจีรนันท์ ไชยชาย : หน่วยยานพาหนะ
  

นางสาววรรณภา ผังดี : หน่วยวันสงกรานต์ 


นางสาวธิดาพร สึกชัย : หน่วยสัตว์


นางสาวชาณิศา หุ้ยทั่น : หน่วยอาชีพ


นางสาวอรอุมา ศรีท้วม : หน่วยครอบครัว


นางสาวเพ็ญประภา บุญมา : หน่วยสับปะรด

___________________________________

Assessment 📚
Self - Assessment of student : ตั้งใจฟังที่อาจารย์แนะนำในการสอนเสริมประสบการณ์ค่ะ
Member Assessment : เพื่อนๆทุกคนทำออกมาได้ดีค่ะ
Teacher Assessment : อาจารย์แนะนำได้ดีเลยค่ะ

Learning Log 13
-🌈Monday 25th November 2019⭐️-
08:30 - 12:30 PM

✏️วันนี้อาจารย์ให้พวกเราทุกคนลองออกมาสอนเสริมประสบการณ์ หน่วยอิสระพร้อมเขียนแผนการสอนมาส่ง


หน่วย : อาหารดีมีประโยชน์ (อาหารที่มีประโยชน์และอาหารที่มีโทษ)
ขั้นนำ : ปริศนาคำทายเกี่ยวกับอาหารที่มีประโยชน์และอาหารที่มีโทษ
ขั้นสอน : เด็กและครูร่วมกันพูดคุยเกี่ยวกับอาหารที่มีประโยชน์และอาหารที่มีโทษพร้อมยกตัวอย่างให้เด็กเห็น ให้เด็กได้มีส่วนร่วมในการออกมาเลือกอาหารที่อยู่ในถุงและให้เด็กนำไปติดบนผังกราฟิกเมื่อติดเสร็จเขียนคำประกอบใต้อาหารที่เด็กนำไปติด
คำแนะนำ : ควรที่จะนำอาหารออกมาจากถุงสินค้าของมันเองแล้วใส่ถุงพลาสติกใสแทน 

การสอนเสริมประสบการณ์ของเพื่อนๆ


นางสาวสุจิณณา พาพันธ์ : หน่วยวันปีใหม่  


 นางสาวณัฐชา บุญทอง : หน่วยสัตว์โลกน่ารัก


นางสาวอินทิรา หมึกสี : หน่วยผลไม้


นางสาวสุจิณณา พาพันธ์ : หน่วยวันปีใหม่


นางสาววัชรา ค้าสุกร : หน่วยของเล่นของใช้


นางสาวณัฐธิดา ธรรมแท้ : หน่วยอาหาร5หมู่ 


นางสาวปวีณา พันธ์กุล : หน่วยสี


นางสาวรุ่งฤดี โสดา : หน่วยกลางวันกลางคืน



นางสาวอรุณวดี ศรีจันดา : หน่วยร่างกาย

___________________________________

Assessment 📚
Self - Assessment of student : ตั้งใจฟังที่อาจารย์แนะนำในการสอนเสริมประสบการณ์ค่ะ
Member Assessment : เพื่อนๆทุกคนทำออกมาได้ดีค่ะ
Teacher Assessment : อาจารย์แนะนำได้ดีเลยค่ะ

Learning Log 12
-🌈Monday 18th November 2019⭐️-
08:30 - 12:30 PM

✏️วันนี้อาจารย์ให้ความรู้พวกเราเกี่ยวกับ Active Learning และทักษะ EF (Executive Functions)

Active Learning

กระบวนการเรียนรู้ Active Learning
• การให้ผู้เรียนมีบทบาทในการแสวงหาความรู้และเรียนรู้อย่างมีปฏิสัมพันธ์จนเกิดความรู้ ความเข้าใจนำไปประยุกต์ใช้สามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์ ประเมินค่าหรือ สร้างสรรค์สิ่งต่างๆ และพัฒนาตนเองเต็มความสามารถ รวมถึงการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ให้เขาได้มีโอกาสร่วมอภิปรายให้มีโอกาสฝึกทักษะการสื่อสาร ทำให้ผลการเรียนรู้เพิ่มขึ้น 70%
• การนำเสนองานทางวิชาการ เรียนรู้ในสถานการณ์จำลอง ทั้งมีการฝึกปฏิบัติในสภาพจริง มีการเชื่อมโยงกับสถานการณ์ต่างๆ ซึ่งจะทำให้ผลการเรียนรู้เกิดขึ้นถึง 90%

ลักษณะของ Active Learning 
• เป็นการเรียนการสอนที่พัฒนาศักยภาพทางสมอง ได้แก่ การคิด การแก้ปัญหา การนําความรู้ไปประยุกต์ใช้
• เป็นการเรียนการสอนที่เปิดโอกาสให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการเรียนรู้
• ผู้เรียนสร้างองค์ความรู้และจัดระบบการเรียนรู้ด้วยตนเอง
• ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการเรียนการสอน มีการสร้างองค์ความรู้ การสร้างปฎิสัมพันธ์ร่วมกัน และร่วมมือกันมากกว่าการแข่งขัน
• ผู้เรียนได้เรียนรู้ความรับผิดชอบร่วมกัน การมีวินัยในการทํางาน และการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ
• เป็นกระบวนการสร้างสถานการณ์ให้ผู้เรียนอ่าน พูด ฟัง คิด
• เป็นกิจกรรมการเรียนการสอนเน้นทักษะการคิดขั้นสูง
• เป็นกิจกรรมที่เปิดโอกาสให้ผู้เรียนบูรณาการข้อมูล ข่าวสาร สารสนเทศ และหลักการสู่การสร้างความคิดรวบยอด
• ผู้สอนจะเป็นผู้อํานวยความสะดวกในการจัดการเรียนรู้ เพื่อให้ผู้เรียนเป็นผู้ปฏิบัติด้วยตนเอง

• ความรู้เกิดจากประสบการณ์ การสร้างองค์ความรู้ และการสรุปทบทวนของผู้เรียน

ทักษะสมองเพื่อชีวิตที่สำเร็จ (Executive Functions)



   เป็นกระบวนการทางความคิด (Mental process) ในสมองส่วนหน้า ที่เกี่ยวข้องกับการคิด ความรู้สึก และการกระทำ เช่น การยั้งใจคิดไตร่ตรอง การควบคุมอารมณ์ การยืดหยุ่นทางความคิด การตั้งเป้าหมาย วางแผน ความมุ่งมั่น การจดจำและเรียกใช้ข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพ การจัดลำดับความสำคัญของเรื่องต่างๆ และการทำสิ่งต่างๆ อย่างเป็นขั้นเป็นตอนจนบรรลุความสำเร็จ ซึ่งเป็นทักษะที่มนุษย์เราทุกคนต้องใช้ มีความสำคัญยิ่งต่อทั้งความสำเร็จในการเรียน การทำงาน รวมทั้งการมีชีวิตครอบครัว ทักษะ EF นี้นักวิชาการระดับโลกชี้แล้วว่า สำคัญกว่า IQ
   ทั้งนี้ มีงานวิจัยชัดเจนว่า ช่วงวัย 3-6 ปีนี้ เป็นช่วงเวลาทองของชีวิตในการพัฒนาทักษะ EF ให้กับเด็ก เพราะสมองจะมีการพัฒนาทักษะ EF ได้ดีที่สุดในช่วงเวลานี้ พ้นจากช่วงเวลานี้ไปถึงวัยเรียน วัยรุ่น หรือวัยผู้ใหญ่ตอนต้น แม้จะยังพัฒนาได้ แต่ก็จะไม่ได้ดีเท่ากับช่วงปฐมวัย

Executive Functions (EF) ประกอบด้วยทักษะ 9 ด้าน ประกอบด้วย
1.Working memory ความจำที่นำมาใช้งาน ความสามารถในการเก็บข้อมูล ประมวล และดึงข้อมูลที่เก็บในคลังสมองของเราออกมาใช้ตามสถานการณ์ที่ต้องการ
2.Inhibitory Control การยั้งคิด และควบคุมแรงปรารถนาของตนให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม จนสามารถหยุดยั้งพฤติกรรมได้ในกาลเทศะที่สมควร เด็กที่ขาดความยับยั้งชั่งใจ ก็เหมือน “รถที่ขาดเบรก”
3.Shift หรือ Cognitive Flexibility การยืดหยุ่นความคิด สามารถปรับเปลี่ยนความคิดให้เหมาะสมกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนไปยืดหยุ่นพลิกแพลงเป็น เห็นทางออกใหม่ๆ และคิดนอกกรอบ”ได้
4.Focus / Attention การใส่ใจจดจ่อมุ่งความสนใจอยู่กับสิ่งที่ทำอย่างต่อเนื่องในช่วงเวลาหนึ่งๆ โดยไม่วอกแวก
5.Emotional Control การควบคุมอารมณ์ ให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม จัดการกับความเครียดความเหงาได้ มีอารมณ์มั่นคง และแสดงออกแบบที่ไม่รบกวนผู้อื่น
6.Planning and Organizing การวางแผนและการจัดระบบดำเนินการเริ่มตั้งแต่การตั้งเป้าหมาย การเห็นภาพรวม จัดลำดับความสำคัญ จัดระบบโครงสร้าง จนถึงการแตกเป้าหมายให้เป็นขั้นตอน
7.Self -Monitoring การรู้จักประเมินตนเอง รวมถึงการตรวจสอบการงานเพื่อหาจุดบกพร่อง และรู้ตัวว่ากำลังทำอะไร ได้ผลอย่างไร
8.Initiating การริเริ่มและลงมือทำงานตามที่คิดเมื่อคิดแล้วก็ลงมือทำ ไม่ผัดวันประกันพรุ่ง
9. Goal-Directed Persistence ความพากเพียรมุ่งสู่เป้าหมาย เมื่อตั้งใจและลงมือทำแล้ว มีความมุ่งมั่นบากบั่น ไม่ว่าจะมีอุปสรรคใดๆก็พร้อมฝ่าฟันจนถึงความสำเร็จ

___________________________________

Assessment 📚
Self - Assessment of student : ตั้งใจฟังที่อาจารย์อธิบายค่
Member Assessment : เพื่อนตั้งใจเรียน
Teacher Assessment : อาจารย์อธิบายเข้าใจง่ายค่ะ



Learning Log 11
-🌈Monday 11st November 2019⭐️-
08:30 - 12:30 PM

✏️วันนี้อาจารย์ได้ให้ความรู้เกี่ยวกับการจัดสภาพแวดล้อมตามแนวไฮสโคป (High Scope)

การจัดสภาพแวดล้อมตามแนวไฮสโคป (High Scope)
   เป็นการเน้นพื้นที่ของการจับเก็บ ให้เด็กได้หยิบจับง่าย โดยมีครูเป็นผู้จัดทำข้อตกลงหรือจัดสภาพแวดล้อมในการเก็บของเล่นให้ชัดเจน เพราะการเก็บของเล่นของเด็กเป็นการเรียนอย่างหนึ่งของเด็ก

การจัดพื้นที่ 5 ส่วนตามแนวไฮสโคป
1. พื้นที่ของคุณครู
2. พื้นที่เก็บของส่วนตัวเด็ก
3. พื้นที่กิจกรรมกลุ่มใหญ่
4. พื้นที่กิจกรรมกลุ่มย่อย
5. มุมประสบการณ์ แบ่งออกเป็น 5 มุม
   - มุมศิลปะ
   - มุมภาษา 
   - มุมบล็อก
   - มุมของเล่น
   - มุมบทบาทสมมติ

   หลังจากที่อาจารย์ได้ให้ความรู้ในเรื่องการจัดสภาพแวดล้อมตามแนวไฮสโคป อาจารย์ให้พวกเราแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม โดยที่อาจารย์จะมีจังหวะเพลงมาให้ ซึ่งในเพลงนั้นจะมีอยู่ 2 จังหวะ จังหวะแรกให้เราเต้นกันตามอิสระแต่ในจังหวะที่ 2 เราจะต้องเต้นตามจังหวะเพื่อนที่เราเดินไปอยู่ตรงหน้า เป็นการเต้นเพื่อฝึกทักษะความจำและการดึงความจำไปใช้งานเป็น 1 ในทักษะของ EF

___________________________________

Assessment 📚
Self - Assessment of student : ตั้งใจฟังที่อาจารย์อธิบายค่ะและก็ร่วมทำกิจกรรม
Member Assessment : เพื่อนตั้งใจเรียน
Teacher Assessment : อาจารย์อธิบายเข้าใจง่ายค่ะ