āļ§ัāļ™āļĻุāļāļĢ์āļ—ี่ 4 āļ•ุāļĨāļēāļ„āļĄ āļž.āļĻ. 2562

Learning Log 7
-🌈Monday 23rd September 2019⭐️-
08:30 - 12:30 PM


✏️āļ§ัāļ™āļ™ี้āļ­āļēāļˆāļēāļĢāļĒ์āđƒāļŦ้āļžāļ§āļāđ€āļĢāļēāļ­āļ­āļāļĄāļēāļ™āļģāđ€āļŠāļ™āļ­āļāļēāļĢāļˆัāļ”āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļāļēāļĢāļŠāļ­āļ™āđāļšāļšāļ•่āļēāļ‡āđ† āđ€āļŠ่āļ™
      Highscope āđ„āļŪāļŠāđ‚āļ„āļ›
      Project Approach
      āļ™āļ§ัāļ•āļāļĢāļĢāļĄ STEM
      āļāļēāļĢāļŠāļ­āļ™āđāļšāļš Montessori
      āļ™āļ§ัāļ•āļāļĢāļĢāļĄ EF (Executive Functions)

📌 āļāļĨุ่āļĄāļ—ี่ 5 ðŸ“Œ : āļ™āļ§ัāļ•āļāļĢāļĢāļĄ EF (Executive Functions)
 EF āļ„ืāļ­āļ­āļ°āđ„āļĢ?
     āļ—ัāļāļĐāļ° EF āļĒ่āļ­āļĄāļēāļˆāļēāļ Executive Function āļ„ืāļ­āļāļĢāļ°āļšāļ§āļ™āļāļēāļĢāļ—āļģāļ‡āļēāļ™āļ‚āļ­āļ‡āļŠāļĄāļ­āļ‡āļŠ่āļ§āļ™āļŦāļ™้āļē āļ—ี่āđ€āļี่āļĒāļ§āļ‚้āļ­āļ‡āļัāļšāļ„āļ§āļēāļĄāļ„ิāļ” āļ„āļ§āļēāļĄāļĢู้āļŠึāļāđāļĨāļ°āļāļēāļĢāļāļĢāļ°āļ—āļģ āļ‹ึ่āļ‡āļĄีāļ„āļ§āļēāļĄāļŠāļģāļ„ัāļāļ•่āļ­āļāļēāļĢāļ•ัāļ”āļŠิāļ™āđƒāļˆ āļāļēāļĢāļ§āļēāļ‡āđ€āđ€āļœāļ™āđāļĨāļ°āļāļēāļĢāļšāļĢิāļŦāļēāļĢāļˆัāļ”āļāļēāļĢāđƒāļ™āļŠีāļ§ิāļ•āļ›āļĢāļ°āļˆāļģāļ§ัāļ™āļ‚āļ­āļ‡āđ€āļĢāļē āļ‡āļēāļ™āļ§ิāļˆัāļĒāđ€āļœāļĒāļ§่āļēāđ€āļ”็āļāļ­āļēāļĒุāļĢāļ°āļŦāļ§่āļēāļ‡ 3-6 āļ›ีāđ€āļ›็āļ™āļŠ่āļ§āļ‡āđ€āļ§āļĨāļēāļ—ี่āđ€āļ”็āļāļŠāļēāļĄāļēāļĢāļ–āļžัāļ’āļ™āļē EF āđ„āļ”้āļ”ีāļ—ี่āļŠุāļ” āđ€āļžāļĢāļēāļ° āđ€āļ›็āļ™āļŠ่āļ§āļ‡āļ—ี่āļŠāļĄāļ­āļ‡āļŠ่āļ§āļ™āļŦāļ™้āļēāļ‹ึ่āļ‡āđ€āļ›็āļ™āļŠāļĄāļ­āļ‡āļŠ่āļ§āļ™āļ—ี่āļ—ัāļāļĐāļ° EF āļ—āļģāļ‡āļēāļ™āļāļģāļĨัāļ‡āļĄีāļāļēāļĢāļžัāļ’āļ™āļēāđ€āļˆāļĢิāļāđ€āļ•ิāļšāđ‚āļ•āļĄāļēāļāļ—ี่āļŠุāļ”

 āļ—ัāļāļĐāļ° Executive Function (EF) āđ„āļ”้āļˆāļēāļāļāļēāļĢāđ€āļĨ่āļ™āļ™āļ°āļĢู้āđ„āļŦāļĄ?
     āđ€āļĄื่āļ­āļ่āļ­āļ™āđ€āļĢāļēāļ­āļēāļˆāļˆāļ°āļ„ุ้āļ™āđ€āļ„āļĒāļัāļš IQ EQ āđāļ•่āđƒāļ™āļ›ัāļˆāļˆุāļšัāļ™āļāļĢāļ°āļšāļ§āļ™āļāļēāļĢāļžัāļ’āļ™āļēāļŠāļĄāļ­āļ‡ EF āđ€āļ›็āļ™āļ—ี่āļžูāļ”āļ–ึāļ‡āļš่āļ­āļĒāļ„āļĢั้āļ‡āđāļĨāļ°āđ€āļ›็āļ™āļŠ่āļ§āļ™āļŠāļģāļ„ัāļāđƒāļ™āļāļēāļĢāļ„āļ§āļšāļ„ุāļĄāļ­āļēāļĢāļĄāļ“์ āļ„āļ§āļēāļĄāļ„ิāļ” āļāļēāļĢāļ§āļēāļ‡āđāļœāļ™āđāļ้āđ„āļ‚āļ›ัāļāļŦāļēāđƒāļ™āđ€āļ”็āļ āļ‹ึ่āļ‡ EF āļ™ั้āļ™āđ„āļĄ่āđƒāļŠ่āļ—ัāļāļĐāļ°āļ—ี่āđ€āļ”็āļāđ„āļ”้āļĄāļēāļ•ั้āļ‡āđ€āđ€āļ•่āđ€āļิāļ” āđ€āđ€āļ•่āļŠāļēāļĄāļēāļĢāļ–āļŠāļĢ้āļēāļ‡āđ„āļ”้āļ”้āļ§āļĒāļāļēāļĢāļึāļāļāļ™ āļžัāļ’āļ™āļē āđāļĨāļ°āļŠāļ āļēāļžāđ€āđ€āļ§āļ”āļĨ้āļ­āļĄāļ—ี่āļ”ี


 EF āļ›āļĢāļ°āļāļ­āļšāļ”้āļ§āļĒāļ—ัāļāļĐāļ° 9 āļ”้āļēāļ™ āđ„āļ”้āđ€āđ€āļ่
1. āļ—ัāļāļĐāļ°āļāļēāļĢāļˆāļģāđ€āļžื่āļ­āđƒāļŠ้āļ‡āļēāļ™ (Working Memory)
     āļ„ืāļ­ āļ„āļ§āļēāļĄāļŠāļēāļĄāļēāļĢāļ–āļ‚āļ­āļ‡āđ€āļ”็āļāđƒāļ™āļāļēāļĢāļšัāļ™āļ—ึāļāļ‚้āļ­āļĄูāļĨāļŦāļĢืāļ­āļŠิ่āļ‡āļ—ี่āđ€āļ”็āļ āđ† āđ„āļ”้āđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āļĄāļēāđ„āļ§้āđƒāļ™āļŠāļĄāļ­āļ‡ āđ€āļŠื่āļ­āļĄāđ‚āļĒāļ‡āļัāļšāļ›āļĢāļ°āļŠāļšāļāļēāļĢāļ“์āđ€āļ”ิāļĄāļ—ี่āļ•āļ™āđ€āļ­āļ‡āļĄี āđāļĨāļ°āļ™āļģāļĄāļēāđƒāļŠ้āđƒāļ™āļŠāļ–āļēāļ™āļāļēāļĢāļ“์āļ—ี่āđ€āļŦāļĄāļēāļ°āļŠāļĄāđ„āļ”้
2. āļ—ัāļāļĐāļ°āļĒั้āļ‡āļ„ิāļ”āđ„āļ•āļĢ่āļ•āļĢāļ­āļ‡ (Inhibitory Control)
     āļ„āļ§āļēāļĄāļŠāļēāļĄāļēāļĢāļ–āļ‚āļ­āļ‡āđ€āļ”็āļ āđ† āđƒāļ™āļāļēāļĢāđƒāļ™āļāļēāļĢāļ„āļ§āļšāļ„ุāļĄāđāļĨāļ°āļĒัāļšāļĒั้āļ‡āļ•āļ™āđ€āļ­āļ‡ āđƒāļŦ้āļˆāļ”āļˆ่āļ­āļัāļšāļŠิ่āļ‡āļ—ี่āļŠāļģāļ„ัāļāđāļĨāļ°āļˆāļģāđ€āļ›็āļ™ āļĒāļ­āļĄāļ—āļģāļŠิ่āļ‡āļ—ี่āđ„āļĄ่āļŠāļ­āļšāđāļ•่āļˆāļģāđ€āļ›็āļ™āđ„āļ”้ āđāļĨāļ°āļĒāļ­āļĄāļ–āļ­āļ™āļ•ัāļ§āļ­āļ­āļāļˆāļēāļāļŠิ่āļ‡āļ—ี่āļŠāļ­āļšāđ€āļĄื่āļ­āļ–ึāļ‡āđ€āļ§āļĨāļēāļ—ี่āļˆāļģāđ€āļ›็āļ™āđ„āļ”้ āđ€āļŠ่āļ™ āļĒัāļšāļĒั้āļ‡āļ•āļ™āđ€āļ­āļ‡āđ„āļĄ่āđƒāļŦ้āļิāļ™āđ„āļ­āļĻāļāļĢีāļĄ āđ€āļžāļĢāļēāļ°āļĢู้āļ§่āļēāļ•āļ™āđ€āļ­āļ‡āđ€āļ›็āļ™āļŦāļ§ัāļ”
3. āļ—ัāļāļĐāļ°āļĒืāļ”āļŦāļĒุ่āļ™āļ„āļ§āļēāļĄāļ„ิāļ” (Shift Cognitive Flexibility)
     āļ„āļ§āļēāļĄāļŠāļēāļĄāļēāļĢāļ–āđƒāļ™āļāļēāļĢāļ›āļĢัāļšāđ€āļ›āļĨี่āļĒāļ™āļ„āļ§āļēāļĄāļ„ิāļ” āļĒืāļ”āļŦāļĒุ่āļ™ āļ›āļĢัāļšāļ•ัāļ§āđ„āļ›āļ•āļēāļĄāļŠāļ–āļēāļ™āļāļēāļĢāļ“์āļ—ี่āđ€āļ›āļĨี่āļĒāļ™āđāļ›āļĨāļ‡āđ„āļ› āđāļĨāļ°āļĒัāļ‡āļĢāļ§āļĄāļ–ึāļ‡āļāļēāļĢāđāļ้āđ„āļ‚āļ›ัāļāļŦāļēāļ”้āļ§āļĒāļ§ิāļ˜ีāļāļēāļĢāļ—ี่āļŦāļĨāļēāļāļŦāļĨāļēāļĒ āđ€āļĄื่āļ­āļžāļšāđ€āļˆāļ­āļัāļšāļŠิ่āļ‡āļ—ี่āđ„āļĄ่āđ€āļ›็āļ™āđ„āļ›āļ•āļēāļĄāđāļœāļ™āļ—ี่āļ§āļēāļ‡āđ„āļ§้ āļ็āļŠāļēāļĄāļēāļĢāļ–āļ—āļģāđƒāļˆāļĒāļ­āļĄāļĢัāļšāđ„āļ”้
āļิāļˆāļāļĢāļĢāļĄāļ—ี่āļ„āļ§āļĢāļŠ่āļ‡āđ€āļŠāļĢิāļĄ 
4.āļ—ัāļāļĐāļ°āļāļēāļĢāļ„āļ§āļšāļ„ุāļĄāļ­āļēāļĢāļĄāļ“์ (Emotion Control)
     āļ„āļ§āļēāļĄāļŠāļēāļĄāļēāļĢāļ–āļ‚āļ­āļ‡āđ€āļ”็āļ āđƒāļ™āļāļēāļĢāļĢัāļšāļĢู้ āļšāļ­āļāļ­āļēāļĢāļĄāļ“์āļ‚āļ­āļ‡āļ•āļ™āđ€āļ­āļ‡ āļĢāļ§āļĄāļ–ึāļ‡āļ„āļ§āļšāļ„ุāļĄāļāļēāļĢāđāļŠāļ”āļ‡āļ­āļ­āļāļ—āļēāļ‡āļ­āļēāļĢāļĄāļ“์āđƒāļŦ้āļ­āļ­āļāļĄāļēāļ­āļĒ่āļēāļ‡āđ€āļŦāļĄāļēāļ°āļŠāļĄāļัāļšāļŠāļ–āļēāļ™āļāļēāļĢāļ“์ āđ€āļŠ่āļ™ āđ€āļĄื่āļ­āđ€āļ”็āļāđāļĒ่āļ‡āļ‚āļ­āļ‡āđ€āļĨ่āļ™āļัāļ™āļัāļšāđ€āļžื่āļ­āļ™ āļ็āļĢู้āļ§่āļēāļ•āļ™āđ€āļ­āļ‡āđ‚āļāļĢāļ˜ āđ‚āļĄāđ‚āļŦ āđāļ•่āđ„āļĄ่āļ•ีāļŦāļĢืāļ­āļ—āļģāļĢ้āļēāļĒāđ€āļžื่āļ­āļ™ (āļŠāļēāļĄāļēāļĢāļ–āļ„āļ§āļšāļ„ุāļĄāļ­āļēāļĢāļĄāļ“์āļ‚āļ­āļ‡āļ•āļ™āđ€āļ­āļ‡āđ„āļ”้) āđ€āļ›็āļ™āļāļēāļĢāļึāļāđƒāļŦ้āđ€āļ”็āļāļĢู้āļˆัāļāļœ่āļ­āļ™āļ„āļĨāļēāļĒāļ­āļēāļĢāļĄāļ“์āļ”้āļ§āļĒāļāļēāļĢāļāļ­āļ” āļĨูāļšāļŦāļĨัāļ‡ āđāļĨāļ°āļ„āļģāļžูāļ”āļ—ี่āļ”ี
āļิāļˆāļāļĢāļĢāļĄāļ—ี่āļ„āļ§āļĢāļŠ่āļ‡āđ€āļŠāļĢิāļĄ
5. āļ—ัāļāļĐāļ°āļāļēāļĢāļˆāļ”āļˆ่āļ­āđƒāļŠ่āđƒāļˆ (Focus/Attention)
     āļ„ืāļ­āļ„āļ§āļēāļĄāļŠāļēāļĄāļēāļĢāļ–āđƒāļ™āļāļēāļĢāļˆāļ”āļˆ่āļ­āļัāļšāļāļēāļĢāļ—āļģāļิāļˆāļāļĢāļĢāļĄ āđ„āļĄ่āļ§āļ­āļāđāļ§āļāđ„āļ›āļ•āļēāļĄāļŠิ่āļ‡āđ€āļĢ้āļēāļ—ี่āđ€āļ‚้āļēāļĄāļē
6.āļ—ัāļāļĐāļ°āļ•ิāļ”āļ•āļēāļĄāļ›āļĢāļ°āđ€āļĄิāļ™āļ•āļ™āđ€āļ­āļ‡ (Self-Monitoring)
     āļ„ืāļ­ āļ„āļ§āļēāļĄāļŠāļēāļĄāļēāļĢāļ–āđƒāļ™āļāļēāļĢāļ—āļšāļ—āļ§āļ™āļ•āļ™āđ€āļ­āļ‡ āļŦāļĢืāļ­āļŠิ่āļ‡āļ—ี่āļ•āļ™āđ€āļ­āļ‡āļ—āļģ āļĢู้āļ‚้āļ­āļ”ี āļ‚้āļ­āļ”้āļ­āļĒāļ‚āļ­āļ‡āļ•āļ™āđ€āļ­āļ‡ āđāļĨāļ°āļ›āļĢัāļšāļ›āļĢุāļ‡āļ‚้āļ­āļ”ีāļ‚้āļ­āļ”้āļ­āļĒāļ™ั้āļ™ āđ† āļŠāļēāļĄāļēāļĢāļ–āļ›āļĢāļ°āđ€āļĄิāļ™āļœāļĨāļ‡āļēāļ™ āļāļēāļĢāļš้āļēāļ™ āļŦāļĢืāļ­āļŠิ่āļ‡āļ—ี่āļ•āļ™āđ€āļ­āļ‡āļ—āļģ āļ§่āļēāļ„āļ§āļĢāļ›āļĢัāļšāļ›āļĢุāļ‡āđāļ้āđ„āļ‚āļ—ี่āđƒāļ”āļิāļˆāļāļĢāļĢāļĄāļ—ี่āļ„āļ§āļĢāļŠ่āļ‡āđ€āļŠāļĢิāļĄ 
7. āļ—ัāļāļĐāļ°āļĢิāđ€āļĢิ่āļĄāđāļĨāļ°āļĨāļ‡āļĄืāļ­āļ—āļģ (Initiating)
     āļ„ืāļ­ āļ„āļ§āļēāļĄāļŠāļēāļĄāļēāļĢāļ–āđƒāļ™āļāļēāļĢ “āļ„ิāļ”” āļ—ี่āļˆāļ°āļ—āļģāļŠิ่āļ‡āđƒāļŦāļĄ่āļ—ี่āļ•āļ™āđ€āļ­āļ‡āđ„āļĄ่āđ€āļ„āļĒāļ—āļģ āļŦāļĢืāļ­āļĒัāļ‡āļ—āļģāđ„āļĄ่āļŠāļģāđ€āļĢ็āļˆ āđāļĨāļ° “āļĨāļ‡āļĄืāļ­āļ—āļģ” āļŠิ่āļ‡āļ™ั้āļ™āđƒāļŦ้āļŠāļģāđ€āļĢ็āļˆāļ”้āļ§āļĒāļ•āļ™āđ€āļ­āļ‡
8. āļ—ัāļāļĐāļ°āļ§āļēāļ‡āđāļœāļ™āđāļĨāļ°āļˆัāļ”āļĢāļ°āđ€āļšีāļĒāļš (Planning & Organizing)
     āļĢู้āļˆัāļāļ§āļēāļ‡āđāļœāļ™āđƒāļŦ้āļĢāļ­āļšāļ„āļ­āļšāļ่āļ­āļ™āļĨāļ‡āļĄืāļ­āļ—āļģ āļˆัāļ”āļĨāļģāļ”ัāļšāļ„āļ§āļēāļĄāļŠāļģāļ„ัāļ āļˆัāļ”āļŦāļĄāļ§āļ”āļŦāļĄู่āļŠิ่āļ‡āļ•่āļēāļ‡ āđ† āđ„āļ”้āļ”ี āđāļĨāļ°āļ§āļēāļ‡āđāļœāļ™āļ­āļĒ่āļēāļ‡āđ€āļ›็āļ™āļĢāļ°āļšāļšāđ„āļ”้
āļิāļˆāļāļĢāļĢāļĄāļ—ี่āļ„āļ§āļĢāļŠ่āļ‡āđ€āļŠāļĢิāļĄ 
9. āļ—ัāļāļĐāļ°āļĄุ่āļ‡āđ€āļ›้āļēāļŦāļĄāļēāļĒ (Goal-Directed Persistence)
     āđ„āļĄ่āļĨ้āļĄāđ€āļĨิāļāđ€āļĄื่āļ­āđ€āļˆāļ­āļ­ุāļ›āļŠāļĢāļĢāļ„ āđāļ•่āļˆāļ°āļžāļĒāļēāļĒāļēāļĄāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āđāļĨāļ°āļ›āļĢัāļšāļ›āļĢุāļ‡āļ§ิāļ˜ีāļ—āļģāļ‡āļēāļ™āđƒāļŦ้āļœ่āļēāļ™āļž้āļ™āļ›ัāļāļŦāļēāđ„āļ›āđ„āļ”้āļิāļˆāļāļĢāļĢāļĄāļ—ี่āļ„āļ§āļĢāļŠ่āļ‡āđ€āļŠāļĢิāļĄ 




āļāļēāļĢāļ™āļģāđ€āļŠāļ™āļ­āļ‚āļ­āļ‡āļāļĨุ่āļĄāļ—ี่ 5 āļ„ืāļ­ āļāļēāļĢāđāļŠāļ”āļ‡āļšāļ—āļšāļēāļ—āļŠāļĄāļĄāļ•ิāđ‚āļ”āļĒāđƒāļŦ้āđ€āļ”็āļāļ­āļ­āļāļĄāļēāļ—āļģāļŠ่āļ§āļĒāļัāļ™āļ—āļģāļิāļˆāļāļĢāļĢāļĄāđ‚āļ”āļĒāđ€āļĢāļēāļˆāļ°āđƒāļŦ้āđ‚āļˆāļ—āļĒ์ āļ„ืāļ­ āđƒāļŦ้āļŠāļĢ้āļēāļ‡āļŠāļ°āļžāļēāļ™āļ­āļĒ่āļēāļ‡āđ„āļĢāļ็āđ„āļ”้āđƒāļŦ้āļĨูāļāļ›ิāļ‡āļ›āļ­āļ‡āļŠāļēāļĄāļēāļĢāļ–āļœ่āļēāļ™āđ„āļ›āđ„āļ”้āļ™āļēāļ™āļ—ี่āļŠุāļ” āļĄีāļ§ัāļŠāļ”ุ-āļ­ุāļ›āļāļĢāļ“์āđƒāļŦ้ āļ„ืāļ­ āļŦāļĨāļ­āļ” āļ”ิāļ™āļ™้āļģāļĄัāļ™ āđ€āļ—āļ›āļāļēāļ§ āļĨูāļāļ›ิāļ‡āļ›āļ­āļ‡āđāļĨāļ°āđ„āļĄ้āđ€āļŠีāļĒāļšāļĨูāļāļŠิ้āļ™ āđ‚āļ”āļĒāļĄีāđ€āļ§āļĨāļēāļˆāļģāļัāļ”āđƒāļŦ้āđƒāļ™āđāļ•่āļĨāļ°āļĢāļ­āļš

📌 āļāļĨุ่āļĄāļ—ี่ 6 ðŸ“Œ : āļ™āļ§ัāļ•āļāļĢāļĢāļĄ EF (Executive Functions)
♦ āļ›āļĢāļ°āđ‚āļĒāļŠāļ™์āļ‚āļ­āļ‡āļ™āļ§ัāļ•āļāļĢāļĢāļĄ EF 
   - āļŠ่āļ‡āļœāļĨāđƒāļŦ้āļĄีāļ„āļ§āļēāļĄāļˆāļģāļ—ี่āļ”ี āļˆāļ”āļˆ่āļ­āļ—āļģāļ‡āļēāļ™āļ•่āļ­āđ€āļ™ื่āļ­āļ‡āđ„āļ”้āļŠāļģāđ€āļĢ็āļˆ
   - āļĢู้āļˆัāļāļāļēāļĢāļ„ิāļ”āļ§ิāđ€āļ„āļĢāļēāļ°āļŦ์ āļ§āļēāļ‡āđāļœāļ™āļāļēāļĢāļ—āļģāļ‡āļēāļ™āļ­āļĒ่āļēāļ‡āļĄีāļĢāļ°āļšāļš
   - āļĄีāļ„āļ§āļēāļĄāļ­āļ”āļ—āļ™ āļĢāļ­āļ„āļ­āļĒāđ„āļ”้ āļĄีāļ„āļ§āļēāļĄāļĢัāļšāļœิāļ”āļŠāļ­āļš

♦ āļ‚้āļ­āļˆāļģāļัāļ”āļ‚āļ­āļ‡āļ™āļ§ัāļ•āļāļĢāļĢāļĄ EF
   - āļ„āļ§āļēāļĄāļˆāļģāđ„āļĄ่āļ”ี āđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āđ„āļĄ่āđ„āļ”้āļĄāļēāļ
   - āļ›āļĢัāļšāļ•ัāļ§āđ„āļĄ่āđ„āļ”้
   - āļ­āļēāļĢāļĄāļ“์āļ‰ุāļ™āđ€āļ‰ีāļĒāļ§
   - āļĄีāļ›ัāļāļŦāļēāļāļēāļĢāđ€āļ‚้āļēāļŠัāļ‡āļ„āļĄ
   - āļĄีāđāļ™āļ§āđ‚āļ™้āļĄāđ€āļˆ็āļšāļ›่āļ§āļĒ
   - āļĄีāđ‚āļ­āļāļēāļŠāļˆัāļ”āļŠิāļ™āđƒāļˆāļœิāļ”āļžāļĨāļēāļ”āđƒāļŦ้āļŠีāļ§ิāļ•
   - āđ€āļŠี่āļĒāļ‡āļ•่āļ­āļ āļēāļ§āļ°āļšāļāļžāļĢ่āļ­āļ‡āļ—āļēāļ‡āļŠāļĄāļ­āļ‡


📌 āļāļĨุ่āļĄāļ—ี่ 7 ðŸ“Œ : āļ™āļ§ัāļ•āļāļĢāļĢāļĄ Project Approach
 āļĢāļ°āļĒāļ°āļ—ี่1 - āđ€āļĢิ่āļĄāļ•้āļ™
     āđ€āļ”็āļāđ†āđ€āļĨืāļ­āļāļ§่āļēāļˆāļ°āļĻึāļāļĐāļēāđ€āļĢื่āļ­āļ‡āļ­āļ°āđ„āļĢ āđ‚āļ”āļĒāļ„āļĢูāđ€āļ›็āļ™āļœู้āđƒāļŦ้āļ„āļģāđāļ™āļ°āļ™āļģ āđ€āļ”็āļāđ†āļ­āļ ิāļ›āļĢāļēāļĒāļ§่āļē āļĄีāļ„āļ§āļēāļĄāļĢู้āđ€āļ”ิāļĄāļ­āļ°āđ„āļĢ āđ€āļี่āļĒāļ§āļัāļšāđ€āļĢื่āļ­āļ‡āļ—ี่āđ€āļĨืāļ­āļāđāļĨ้āļ§āļš้āļēāļ‡ āļ„āļĢูāļŠ่āļ§āļĒāđƒāļŦ้āđ€āļ”็āļāđ†āļšัāļ™āļ—ึāļāļ„āļ§āļēāļĄāļ„ิāļ”āļ‚āļ­āļ‡āđ€āļ”็āļāđ† āļ”้āļ§āļĒāļ§ิāļ˜ีāļ•่āļēāļ‡āđ† āđ€āļ”็āļāđ†āļšāļ­āļāļ‚้āļ­āļŠāļ‡āļŠัāļĒāļ—ี่āđ€āļ”็āļāđ†āļĄีāđ€āļี่āļĒāļ§āļัāļšāļŠิ่āļ‡āļ—ี่āđ€āļ”็āļāđ†āļˆāļ°āđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้ āđāļĨāļ°āļ„āļĢูāļŠ่āļ§āļĒāđƒāļŦ้āđ€āļ”็āļāđ†āļŠāļĢุāļ›āļ•ั้āļ‡āļ„āļģāļ–āļēāļĄāļ—ี่āđ€āļ”็āļāđ†āļ•้āļ­āļ‡āļāļēāļĢ āļŦāļēāļ„āļģāļ•āļ­āļšāđƒāļ™āļĢāļ°āļŦāļ§่āļēāļ‡āļāļēāļĢāļŠāļģāļĢāļ§āļˆāļŠืāļšāļ„้āļ™āļ„āļĢั้āļ‡āļ™ี้ āđāļĨāļ°āļšัāļ™āļ—ึāļāļ„āļģāļ–āļēāļĄāđ€āļŦāļĨ่āļēāļ™ั้āļ™ āđ€āļ”็āļāđ†āļžูāļ”āļ„ุāļĒāđ€āļี่āļĒāļ§āļัāļšāļ§่āļēāļ„āļģāļ•āļ­āļšāļ—ี่āđ€āļ”็āļāđ†āļˆāļ°āļŠāļģāļĢāļ§āļˆāļŠืāļšāļ„้āļ™āđ„āļ”้āļ™ั้āļ™ āļ™่āļēāļˆāļ°āđ€āļ›็āļ™āļ­āļ°āđ„āļĢ āļ­āļĒ่āļēāļ‡āđ„āļĢ āļ„āļĢูāļŠ่āļ§āļĒāđ€āļ”็āļāđ†āļšัāļ™āļ—ึāļāļ„āļ§āļēāļĄāļ„āļēāļ”āļ„āļ°āđ€āļ™āļ‚āļ­āļ‡āđ€āļ”็āļāđ†āđ„āļ§้ āđ€āļžื่āļ­āđ€āļ›āļĢีāļĒāļšāđ€āļ—ีāļĒāļšāļ‚้āļ­āļĄูāļĨāđƒāļ™āļ āļēāļĒāļŦāļĨัāļ‡
 āļĢāļ°āļĒāļ°āļ—ี่2 - āļāļēāļĢāļĢāļ§āļšāļĢāļ§āļĄāļ‚้āļ­āļĄูāļĨāđ€āļี่āļĒāļ§āļัāļšāđ€āļĢื่āļ­āļ‡āļ—ี่āđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้
     āļ„āļĢูāļŠ่āļ§āļĒāđ€āļ”็āļāđ†āļ§āļēāļ‡āđāļœāļ™āđ„āļ›āļŠāļ–āļēāļ™āļ—ี่āļ•่āļēāļ‡āđ† āļ—ี่āđ€āļ”็āļāđ†āļŠāļēāļĄāļēāļĢāļ–āļŠāļģāļĢāļ§āļˆ āļŠืāļšāļ„้āļ™āđ„āļ”้ āļĢāļ§āļĄāļ–ึāļ‡āļāļēāļĢāļˆัāļ”āļŦāļēāļ§ิāļ—āļĒāļēāļāļĢāļ—ี่āļĄีāļ„āļ§āļēāļĄāđ€āļŠี่āļĒāļ§āļŠāļēāļāđƒāļ™āđ€āļĢื่āļ­āļ‡āļ—ี่āđ€āļ”็āļāđ†āļŠāļ™āđƒāļˆāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้ āļ—ี่āļˆāļ°āļŠāļēāļĄāļēāļĢāļ–āļ•āļ­āļšāļ„āļģāļ–āļēāļĄāļ‚āļ­āļ‡āđ€āļ”็āļāđ†āđ„āļ”้ āļĄāļēāđƒāļŦ้āļ„āļ§āļēāļĄāļĢู้āļัāļšāđ€āļ”็āļāđ† āđ€āļ”็āļāđ†āđƒāļŠ้āļŦāļ™ัāļ‡āļŠืāļ­āđāļĨāļ°āļ„āļ­āļĄāļžิāļ§āđ€āļ•āļ­āļĢ์āđƒāļ™āļāļēāļĢāļŠืāļšāļ„้āļ™āļ‚้āļ­āļĄูāļĨ āđ‚āļ”āļĒāļĄีāļ„āļĢูāđ€āļ›็āļ™āļœู้āļŠ่āļ§āļĒāđ€āļŦāļĨืāļ­ āđƒāļ™āļĢāļ°āļŦāļ§่āļēāļ‡āļิāļˆāļāļĢāļĢāļĄāđƒāļ™āļ§āļ‡āļāļĨāļĄāļ—ี่āđ€āļ”็āļāđ†āļŠāļēāļĄāļēāļĢāļ–āļ›āļĢāļ°āļŠุāļĄāļĢ่āļ§āļĄāļัāļ™ āđāļĨāļ°āļ™āļģāđ€āļŠāļ™āļ­āļĢāļēāļĒāļ‡āļēāļ™āļŠิ่āļ‡āļ—ี่āđ€āļ”็āļāđ†āļ„้āļ™āļžāļšāđƒāļ™āļāļēāļĢāļ—āļģāļิāļˆāļāļĢāļĢāļĄāļ•่āļēāļ‡āđ†āđ€āļ›็āļ™āļĢāļ°āļĒāļ° āļ„āļĢูāļŠ่āļ‡āđ€āļŠāļĢิāļĄāļŠāļ™ัāļšāļŠāļ™ุāļ™āđƒāļŦ้āđ€āļ”็āļāđ†āļ–āļēāļĄāļ„āļģāļ–āļēāļĄāđāļĨāļ°āđƒāļŦ้āļ„āļ§āļēāļĄāļ„ิāļ”āđ€āļŦ็āļ™āđ€āļี่āļĒāļ§āļัāļšāļŠิ่āļ‡āļ—ี่āđ€āļ”็āļāđ†āđāļ•่āļĨāļ°āļ„āļ™āđ„āļ”้āļ„้āļ™āļžāļšāļ„āļģāļ•āļ­āļšāļŦāļĢืāļ­āđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āļ”้āļ§āļĒ āđ€āļ”็āļāđ†āļ§āļēāļ”āļ āļēāļž āļ–่āļēāļĒāļ āļēāļž āđ€āļ‚ีāļĒāļ™āļ„āļģāđāļĨāļ°āļ›้āļēāļĒāļ•่āļēāļ‡āđ† āļŠāļĢ้āļēāļ‡āļāļĢāļēāļŸāđāļĨāļ°āļŦāļĢืāļ­āđāļœāļ™āļ ูāļĄิāļŠิ่āļ‡āļ—ี่āđ€āļ”็āļāđ†āļ§ัāļ”āđāļĨāļ°āļ™ัāļš āđāļĨ้āļ§āđ€āļ”็āļāđ†āļ็āļŠāļĢ้āļēāļ‡āļˆāļģāļĨāļ­āļ‡āļŠิ่āļ‡āļ—ี่āđ€āļ”็āļāđ†āļŠāļ™āđƒāļˆāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āļัāļ™ āđ€āļĄื่āļ­āđ€āļ”็āļāđ†āđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āđ€āļžิ่āļĄāļ‚ึ้āļ™āđ€āļĢื่āļ­āļĒāđ† āđ€āļ”็āļāđ†āļŠāļēāļĄāļēāļĢāļ–āļžิāļˆāļēāļĢāļ“āļēāļ—āļšāļ—āļ§āļ™āđāļĨāļ°āđ€āļžิ่āļĄāđ€āļ•ิāļĄāļŦāļĢืāļ­āļ—āļģāļˆāļģāļĨāļ­āļ‡āđƒāļŦāļĄ่āđƒāļŦ้āļ”ีāļ‚ึ้āļ™āļāļ§่āļēāđ€āļ”ิāļĄāđ„āļ›āđ„āļ”้āđ€āļĢื่āļ­āļĒāđ†āļ”้āļ§āļĒ
 āļĢāļ°āļĒāļ°āļ—ี่3 - āļāļēāļĢāļŠāļĢุāļ› Project
     āđ€āļ”็āļāđ†āļ­āļ ิāļ›āļĢāļēāļĒāļัāļ™āļ–ึāļ‡āļŦāļĨัāļāļāļēāļ™āļ•่āļēāļ‡āđ†āļ—ี่āđ€āļ”็āļāđ†āđ„āļ”้āļŠืāļšāđāļĨāļ°āļ„้āļ™āļžāļšāļ—ี่āļŠ่āļ§āļĒāđƒāļŦ้āđ€āļ”็āļāđ†āļ•āļ­āļšāļ„āļģāļ–āļēāļĄāļ—ี่āđ€āļ”็āļāđ†āļ•ั้āļ‡āđ„āļ§้āđ„āļ”้ āđāļĨāļ°āđ€āļ”็āļāđ†āļˆāļ°āđ„āļ”้āđ€āļ›āļĢีāļĒāļšāđ€āļ—ีāļĒāļšāļŠิ่āļ‡āļ—ี่āđ€āļ”็āļāđ†āđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āļัāļšāļ„āļ§āļēāļĄāļĢู้āđ€āļ”ิāļĄāļ‚āļ­āļ‡āđ€āļ”็āļāđ†āļ§่āļēāļ•āļĢāļ‡āļัāļ™āļŦāļĢืāļ­āđ„āļĄ่ āļĢāļ§āļĄāļ–ึāļ‡āđ€āļ›āļĢีāļĒāļšāđ€āļ—ีāļĒāļšāļัāļšāļāļēāļĢāļ„āļēāļ”āļ„āļ°āđ€āļ™āļ‚āļ­āļ‡āđ€āļ”็āļāđ†āļ—ี่āļ—āļģāđ„āļ§้āļ•ั้āļ‡āđāļ•่āļĢāļ°āļĒāļ°āđāļĢāļāļ”้āļ§āļĒ āđ€āļ”็āļāđ†āļŠ่āļ§āļĒāļัāļ™āļ§āļēāļ‡āđāļœāļ™āļˆัāļ”āđāļŠāļ”āļ‡āđƒāļŦ้āļœู้āļ›āļāļ„āļĢāļ­āļ‡āđāļĨāļ°āđ€āļžื่āļ­āļ™āđ† āđāļĨāļ°āļšุāļ„āļ„āļĨāļ­ื่āļ™āđ†āđ„āļ”้āđ€āļŦ็āļ™ āļ§ิāļ˜ีāļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้ āļิāļˆāļāļĢāļĢāļĄ āļœāļĨāļ‡āļēāļ™ āđāļĨāļ°āļŠิ่āļ‡āļ—ี่āđ€āļ”็āļāđ†āļ„้āļ™āļžāļšāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้ āđ€āļ”็āļāđ†āļĨāļ‡āļĄืāļ­āļˆัāļ”āđāļŠāļ”āļ‡āđ€āļžื่āļ­āđāļš่āļ‡āļ›ัāļ™āļ„āļ§āļēāļĄāļĢู้āđāļĨāļ°āđ€āļĢื่āļ­āļ‡āļĢāļēāļ§āđ€āļี่āļĒāļ§āļัāļš Project Approach āļ‚āļ­āļ‡āđ€āļ”็āļāđ†

   

📌 āļāļĨุ่āļĄāļ—ี่ 8 ðŸ“Œ : āļ™āļ§ัāļ•āļāļĢāļĢāļĄ STEM āļĒ่āļ­āļĄāļēāļˆāļēāļāļ„āļģāļ§่āļē

     ðŸ§Š S = Science āļ§ิāļ—āļĒāļēāļĻāļēāļŠāļ•āļĢ์
     ðŸ–Ĩ️ T = Technology āđ€āļ—āļ„āđ‚āļ™āđ‚āļĨāļĒี
     ⚙️ E = Engineering āļ§ิāļĻāļ§āļāļĢāļĢāļĄāļĻāļēāļŠāļ•āļĢ์
     ðŸ”Ē M = Mathematics āļ„āļ“ิāļ•āļĻāļēāļŠāļ•āļĢ์
     āđ€āļ›็āļ™āļāļēāļĢāļšูāļĢāļ“āļēāļāļēāļĢāļ„āļ§āļēāļĄāļĢู้āļ§ิāļŠāļēāļ•่āļēāļ‡āđ†āđ„āļ›āđƒāļŠ้āđ€āļŠื่āļ­āļĄāđ‚āļĒāļ‡āđāļĨāļ°āđāļ้āđ„āļ‚āļ›ัāļāļŦāļēāđƒāļ™āļŠีāļ§ิāļ•āļˆāļĢิāļ‡ āļĢāļ§āļĄāļ—ั้āļ‡āļāļēāļĢāļžัāļ’āļ™āļēāļāļēāļĢāļŦāļĢืāļ­āļœāļĨāļœāļĨิāļ•āđƒāļŦāļĄ่āļ„āļ§āļšāļ„ู่āđ„āļ›āļัāļšāļāļēāļĢāļžัāļ’āļ™āļēāļ—ัāļāļĐāļ°āđāļŦ่āļ‡āļĻāļ•āļ§āļĢāļĢāļĐāļ—ี่ 21



 ðŸ“Œ āļāļĨุ่āļĄāļ—ี่ 9 ðŸ“Œ : āļ™āļ§ัāļ•āļāļĢāļĢāļĄāļĄāļ­āļ™āđ€āļ•āļŠāđ€āļ‹āļ­āļĢี่ (Montessori) āļ„ืāļ­ āļāļēāļĢāļžัāļ’āļ™āļēāđƒāļŦ้āđ€āļ”็āļāļĄีāļ­ิāļŠāļĢāļ°āļ”้āļēāļ™āļšุāļ„āļĨิāļāļ āļēāļžāļ‚āļ­āļ‡āđ€āļ”็āļ āđ€āļ”็āļāļĄีāļ­ิāļŠāļĢāļ āļēāļžāđƒāļŦ้āļāļēāļĢāđ€āļĨืāļ­āļāļˆāļēāļāļŠิ่āļ‡āđāļ§āļ”āļĨ้āļ­āļĄ āļˆāļ°āļžัāļ’āļ™āļēāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āļāļēāļĢāļ—āļģāļ‡āļēāļ™āļ”้āļ§āļĒāļ•āļ™āđ€āļ­āļ‡āđāļĨāļ°āļĄีāļ„āļ§āļēāļĄāļĢัāļšāļœิāļ”āļŠāļ­āļš

📌 āļāļĨุ่āļĄāļ—ี่ 9 ðŸ“Œ : āļ™āļ§ัāļ•āļāļĢāļĢāļĄāļĄāļ­āļ™āđ€āļ•āļŠāđ€āļ‹āļ­āļĢี่ (Montessori)
āļŦāļĨัāļāļāļēāļĢāļŠāļ­āļ™āļĄāļ­āļ™āđ€āļ•āļŠāđ€āļ‹āļ­āļĢี่āļĄีāļ­āļĒู่ 5 āļ‚้āļ­āđ„āļ”้āđāļ่
āđ€āļ”็āļāļˆāļ°āļ•้āļ­āļ‡āđ„āļ”้āļĢัāļšāļāļēāļĢāļĒāļ­āļĄāļĢัāļšāļ™ัāļšāļ–ืāļ­
āđ€āļ”็āļāļ—ี่āļĄีāļˆิāļ•āļ‹ึāļĄāļ‹āļēāļšāđ„āļ”้
āļŠ่āļ§āļ‡āđ€āļ§āļĨāļēāļŦāļĨัāļāļ‚āļ­āļ‡āļŠีāļ§ิāļ•
āļāļēāļĢāđ€āļ•āļĢีāļĒāļĄāļŠิ่āļ‡āđāļ§āļ”āļĨ้āļ­āļĄ
āļāļēāļĢāļĻึāļāļĐāļēāļ”้āļ§āļĒāļ•āļ™āđ€āļ­āļ‡
___________________________

Assessment ðŸ“š
Self - Assessment of student : āļ•ั้āļ‡āđƒāļˆāđ€āļĢีāļĒāļ™āđāļĨāļ°āļĄีāļŠ่āļ§āļ™āļĢ่āļ§āļĄāļัāļšāļāļēāļĢāļˆัāļ”āļิāļˆāļāļĢāļĢāļĄāļ‚āļ­āļ‡āđ€āļžื่āļ­āļ™āđāļ•่āļĨāļ°āļāļĨุ่āļĄāļ„่āļ°
Member Assessment : āđ€āļžื่āļ­āļ™āđ†āļ•ั้āļ‡āđƒāļˆāļˆัāļ”āļิāļˆāļāļĢāļĢāļĄāļ„่āļ°

Teacher Assessment : 

āđ„āļĄ่āļĄีāļ„āļ§āļēāļĄāļ„ิāļ”āđ€āļŦ็āļ™:

āđāļŠāļ”āļ‡āļ„āļ§āļēāļĄāļ„ิāļ”āđ€āļŦ็āļ™